Trong thị trường tiền điện tử, các thuật ngữ về Bitcoin và các loại tiền điện tử khác ngày càng phong phú và đa dạng. Để giúp các nhà giao dịch nắm được ý nghĩa của những thuật ngữ đó, chúng tôi đã tổng hợp các thuật ngữ dưới đây, giúp bạn hiểu rõ hơn về ngôn ngữ của blockchain và tiền điện tử.

Các thuật ngữ liên quan đến Bitcoin và tiền điện tử

Hash (hàm băm)

Thực hành sử dụng thuật toán để cung cấp cho bất kỳ phần dữ liệu nào ‘dấu vân tay kỹ thuật số’. Khi lưu trữ thông tin trên blockchain, Hash được sử dụng để tạo một dạng thống nhất để xác định các khối mã, bằng cách chuyển đổi chúng thành một chuỗi số và chữ cái có kích thước cố định.

HODL

HODL là một thuật ngữ có nghĩa là “nắm giữ”, thậm chí một số người còn cho rằng “HODL” là từ viết tắt của “Hold on for dear life”, tạm dịch là “giữ gìn cuộc sống thân yêu”. Có lẽ “HODL” là thuật ngữ phổ biến nhất trong thế giới cryptocurrency, bắt đầu từ một lỗi chính tả đơn giản. Vào năm 2013, một thành viên của diễn đàn Bitcointalk đã viết một bài đăng mô tả lý do tại sao anh ta sẽ giữ mã thông báo (token) của mình, mặc cho thị trường crypto đang giảm vào thời điểm đó. Tuy nhiên, thay vì gõ là “holding” (nắm giữ), anh ta gõ nhầm thành “hodling”. Lỗi đánh máy này trở nên khá phổ biến và cuối cùng phát triển thành một từ viết tắt. Bạn sẽ thấy thuật ngữ này được sử dụng thường xuyên trên các trang web tiền điện tử của mình.

ICO

ICO là tên viết tắt của “Initial Coin Offering” (Dịch vụ cung cấp tiền xu ban đầu). ICO là một quá trình trong đó một công ty có thể giới thiệu loại tiền điện tử của công ty mình bằng cách bán ra một lượng coin ban đầu cho các nhà đầu tư với một giá cố định. Các nhà đầu tư tham gia vào ICO vì họ tin vào công ty đó, hoặc họ  hy vọng rằng các mã thông báo mà họ nhận được sẽ tăng giá trị.

Litmit order (Lệnh giới hạn)

Lệnh giới hạn (Limit order) cho phép các nhà giao dịch tự động vào lệnh khi giá thị trường đạt đến một mức nào đó mà bạn đã chỉ định.

Liquidity (Tính thanh khoản)

Tính thanh khoản là mức độ mà một loại tiền điện tử có thể được chuyển đổi thành tiền mặt. Thanh khoản phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cung và cầu và thời gian xử lý giao dịch.

Market cap

“Market cap” hay còn gọi là vốn hóa thị trường, là giá trị tổng thể của tất cả các mã thông báo hiện đang lưu hành cho một loại tiền điện tử cụ thể. “Market cap” thường được tính bằng Đô la Mỹ, và là chỉ báo cho thấy thị trường của mỗi loại tiền điện tử lớn đến mức nào.

Mining (Khai thác)

Việc thực hành phân bổ sức mạnh máy tính để thực hiện các giao dịch trên mạng và được thưởng bằng các mã thông báo. Mỗi giao dịch được mã hóa bởi một phương trình đòi hỏi sức mạnh tính toán đáng kể để được xử lý. Những người khai thác giải quyết phương trình trước, do đó cho phép giao dịch diễn ra, được thưởng một khoản phí nhỏ.

Các thuật ngữ liên quan đến Bitcoin và tiền điện tử

Mining pool (Nhóm khai thác)

Một cấu trúc được tạo bởi một nhóm các nhà khai thác để xử lý nhiều giao dịch hơn và nhận được nhiều phí hơn. Các khoản tiền sau đó được phân chia giữa các thành viên nhóm pool.

Node (Nút) 

Một máy tính trên mạng vận hành một bản sao của sổ cái blockchain. Các nút được phân tán trên mạng, giúp nó giữ được hình thức phi tập trung.

Paper wallet (Ví giấy) 

Ví giấy là một giải pháp lưu trữ lạnh, được coi là một trong những cách an toàn nhất để lưu trữ tiền điện tử. Ví giấy có thể được in ra trên bất kỳ máy in nào và bao gồm khóa công khai và riêng tư của người dùng đó, được mã hóa dưới dạng mã QR. Khi người dùng muốn có quyền truy cập vào tiền của họ, tất cả những gì họ cần làm là quét ví giấy của họ.

Peer-to-Peer (Ngang hàng (P2P)

Việc chia sẻ thông tin trên một mạng nhất định trực tiếp giữa hai bên mà không cần máy chủ thông qua đó để truyền dữ liệu được gọi là mạng ngang hàng Peer-to-Peer

Private Key (Khóa riêng) 

Mỗi người dùng trên mạng giữ một khóa riêng. Khóa riêng chỉ được biết đến với người dùng và có thể được đánh đồng với mật khẩu.

Public Key (Khóa công khai)

Nếu khóa riêng có thể được đánh đồng với mật khẩu, thì khóa chung là tên người dùng, vì nó có sẵn cho tất cả mọi người xem trên sổ cái công khai.

Proof of Stake 

Proof of Stake là phương pháp xác định người dùng nào đủ điều kiện để thêm các khối mới vào blockchain, do đó, kiếm được phí khai thác. Sử dụng phương pháp này, trong số những người dùng tham gia vào quá trình khai thác, những người có nhiều mã thông báo được ưa chuộng hơn những người có ít hơn.

Proof of Work 

Proof of Work là phương pháp được sử dụng để quyết định người dùng nào đủ điều kiện để tạo một khối. Tuy nhiên, với phương pháp Proof of Work, tính đủ điều kiện được xác định bởi sức mạnh tính toán chứ không phải bởi sự giàu có kỹ thuật số của thợ mỏ.

Pump and dump

“Pump and dump” là một hình thức thao túng thị trường bằng cách thổi phồng giá của một đồng điện tử nào đó, sau đó liên tục bán ra để kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Những con cá voi nói trên (whale) đôi khi sử dụng chiến lược này. Quá trình này khá đơn giản: Họ ‘bơm’ rất nhiều tiền vào một loại tiền điện tử nhỏ, thổi giá lên cao trên các phương tiện truyền thông, khiến cho tiền điện tử tăng giá và các nhà đầu tư khác sẽ nhanh chóng bị thu hút bởi giá tăng. Khi đó, các “pumper” sẽ bán lại số coin liên tục để dìm giá coin đó xuống rất thấp, phục vụ cho mục đích kiếm lợi nhuận của mình.

REKT

REKT được sử dụng khi ai đó bị thua lỗ hay mất một số tiền đáng kể trên một loại tiền điện tử nhất định. Tương tự như HODL, “REKT” cũng là từ viết sai chính tả của “wrecked”.

SegWit 

SegWit là tên viết tắt của Segregated Witness, thuật ngữ này đề cập đến một giải pháp làm cho mạng blockchain nhanh hơn. SegWit có khả năng có thể được triển khai như một ngã ba mềm trên mạng blockchain, cải thiện các chức năng của nó mà không cần phải tạo ra một loại tiền tệ mới hoặc làm cho mạng không tương thích ngược.

Smart Contract (Hợp đồng thông minh) 

Hợp đồng thông minh là một thuật toán sử dụng công nghệ blockchain để tự động thực hiện một hợp đồng nhất định. Khi các điều khoản của hợp đồng thông minh được đáp ứng, nó sẽ được thực thi, với các bên tham gia được thưởng theo các điều khoản của hợp đồng. Hợp đồng thông minh đã được phổ biến bởi mạng blockchain Ethereum.

Token (Mã thông báo) 

Một đồng tiền riêng lẻ liên quan đến một mạng blockchain cụ thể, đại diện cho loại tiền tệ của nó, mang lại giá trị cho các giao dịch trong mạng, được gọi là mã thông báo. Ví dụ: mã thông báo mạng Litecoin được gọi là LTC.

To The Moon

“To The Moon” là một cụm từ được dùng để chỉ giá của thị trường cryprocurrency sẽ tăng nhanh.

Wallet (Ví) 

Wallet là một chương trình trực tuyến hoặc chương trình máy khách gốc, cho phép người dùng lưu trữ, chuyển và xem số dư của họ. Các ví khác nhau hỗ trợ các loại tiền điện tử khác nhau, ví tiền cung cấp hỗ trợ cho các loại tiền điện tử khác nhau trên một nền tảng duy nhất.

Whale

“Whale” được sử dụng để chỉ những người có nhiều vốn để đầu tư. Thông thường các “whale” thường xâm nhập vào thị trường bằng cách đầu tư nhiều tiền vào một loại tiền điện tử ít phổ biến để làm cho nó tăng giá trị.

Vậy là chúng tôi đã cung cấp cho các bạn một số thuật ngữ liên quan đến Bitcoin và tiền điện tử, hi vọng các bạn đã nắm vững được ý nghĩa của các thuật ngữ đó. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm các thuật ngữ khác tại đây.

Investing.vn