Khi không gian tiền điện tử ngày càng lớn, tiền điện tử ngày càng phổ biến, những thuật ngữ riêng biệt ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong thị trường tiền điện tử. Tuy nhiên, đối với một số các trader, đặc biệt là những nhà giao dịch mới bắt đầu, những thuật ngữ đó vẫn còn khá xa lạ và gây khó hiểu. Hiểu được điều đó, bài viết ngày hôm nay sẽ giải thích các thuật ngữ cơ bản được sử dụng nhiều trong giao dịch tiền điện tử.

Các thuật ngữ liên quan đến Bitcoin và tiền điện tử

Altcoin

“Altcoin” là một thuật ngữ mô tả các loại tiền điện tử khác Bitcoin. Mặc dù Bitcoin là loại tiền điện tử đầu tiên, nhưng nó chắc chắn không phải là loại crypto duy nhất. Tuy nhiên, vì Bitcoin chiếm ưu thế trên thị trường cryptocurrecy, nên khi các loại tiền điện tử khác bắt đầu xuất hiện, chúng được coi là sự lựa chọn thay thế cho Bitcoin. “Altcoin” chính là tên viết tắt của “alternative coin” (đồng xu thay thế). Ngày nay, một số nhà giao dịch tiền điện tử đã đưa altcoin vào trong danh mục đầu tư của mình, sử dụng chúng như một biện pháp phòng tránh rủi ro từ việc đầu tư vào Bicoin.

ATH

ATH là từ viết tắt của “All-Time High”, được dùng khi một loại tiền điện tử nào đó đạt đến mức giá chưa từng có.

Arbitrage

“Arbitrage” là hành động tận dụng sự khác biệt giữa các spread của các tiền điện tử khác nhau để kiếm lợi nhuận. Nó là một từ mượn của kiểu hình giao dịch truyền thống. Thay vì mua mã thông báo và hy vọng chúng sẽ tăng giá trị, những người giao dịch theo cách này sẽ mua tiền điện tử trên một sàn giao dịch và sau đó bán chúng trên một sàn giao dịch khác, và sự chênh lệch về giá giữa các sàn giúp họ kiếm được lợi nhuận. Tuy nhiên, phương thức này được coi là chứa nhiều rủi ro, vì spreads và phí dao động rất nhanh, đặc biệt là trong thời gian biến động cao.

Bagholder

“Bagholder” là một thuật ngữ dùng để chỉ các nhà đầu tư không thành công trong việc kiếm lời từ việc bán ra tiền điện tử, vì vậy họ nắm giữ rất nhiều các token với giá trị thấp hơn nhiều so với khoản đầu tư ban đầu. Với số token đó, họ có thể đang gồng lỗ hoặc lời khủng, hoặc cũng có thể nắm giữ thông tin quan trọng nào đó.

Bear

Từ này được dùng khi một nhà đầu tư tin rằng tài sản hoặc thị trường nhất định sẽ giảm giá và họ muốn kiếm lời từ việc bán khống. Thuật ngữ này có thể được sử dụng như một danh từ và một tính từ, ví dụ như “tiền điện tử này tiếp tục xu hướng giảm giá”.

Blockchain

Blockchain là một mạng lưới ngang hàng, phi tập trung, được xây dựng từ một chuỗi các phân đoạn mã liên tục có kích thước được xác định trước (các khối). Tất cả các giao dịch trên mạng được lưu trữ trên một sổ cái công khai, tồn tại trên toàn mạng, có nghĩa là không cần máy chủ trung tâm cho phép giao dịch trên mạng.

BTD

BTD là viết tắt của “Buy The Dip”, có nghĩa là mua vào khi thị trường có một nhịp giảm giá mạnh. Chiến thuật này được các nhà phân tích kỹ thuật ủng hộ khi nó được hỗ trợ bởi các hình thức phân tích như trong Bollinger Bands hoặc khi giá chạm mức hỗ trợ.

Bull

Ngược lại với Bear, từ này được dùng khi một nhà đầu tư tin rằng tài sản hoặc thị trường nhất định sẽ tăng giá và họ muốn kiếm lời từ việc mua vào. 

Circulating supply

“Circulating supply” là một chỉ số về các loại tiền kỹ thuật số, cho biết tổng số mã thông báo hay tổng lượng coin đang được lưu hành của một tiền điện tử cụ thể nào đó. So với loại tiền tệ fiat (tiền tệ do chính phủ phát hành, chẳng hạn như USD), việc theo dõi tổng số mã thông báo của tiền điện tử là dễ dàng hơn. Đối với Bitcoin, Ethereum và các loại tiền điện tử lớn khác, các mã thông báo mới được thêm vào khi các công ty khai thác phân bổ sức mạnh tính toán để xử lý các giao dịch. Và số tiền hoa hồng mà họ nhận được sẽ được thêm vào “circulating supply”.

Cold storage 

Cold storage là một biện pháp bảo mật để lưu trữ tiền điện tử trong môi trường ngoại tuyến. Đây có thể là một thiết bị lưu trữ (như ổ flash USB) hoặc ví giấy.

Cryptocurrency (Tiền điện tử) 

Cryptocurrency còn gọi là tiền điện tử hay tiền mã hóa, là loại tiền được thiết kế không qua quản lý của bất kì đơn vị trung gian nào. Cryptocurrency sử dụng thuật toán mã hóa bảo mật để đảm bảo việc trao đổi thông tin dưới dạng kỹ thuật số và kiểm soát việc tạo ra các đơn vị mới.

Digital signature (chữ ký số)

Chữ ký số là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng để xác định một cá nhân hoặc hành động trên Internet. Trong blockchain, nó thường đề cập đến một mã định danh duy nhất được cung cấp cho một người dùng, mã thông báo hoặc giao dịch nhất định.

Exchange (sàn giao dịch)

Exchange hay sàn giao dịch là nơi người dùng đặt lệnh mua và bán các đồng tiền mã hóa như Bitcoin, Ethereum, Litecoin,...

Các thuật ngữ liên quan đến Bitcoin và tiền điện tử

FOMO

FOMO là tên viết tắt của “Fear of Missing Out” (nỗi sợ bị bỏ lỡ). Mặc dù không được sử dụng riêng cho không gian tiền điện tử, FOMO đã trở thành một thuật ngữ khá phổ biến trong giới giao dịch. Khi bạn dùng từ FOMO, có nghĩa là bạn đang mô tả tình huống trong đó các nhà giao dịch đổ xô đầu tư vào một loại tiền điện tử nào đó vì sợ rằng nó sẽ tăng giá trị và họ có thể bỏ lỡ cơ hội kiếm lời.

Fork

Vì blockchain được phân cấp, mỗi thay đổi đối với mạng phải được người dùng chấp nhận để đi qua. Nếu đủ người dùng chấp nhận nâng cấp hoặc thay đổi mã, nó sẽ được triển khai trên toàn mạng. Một thay đổi vẫn hỗ trợ các phiên bản cũ hơn của mạng được gọi là Soft Fork, trong khi đó, một thay đổi khiến nó không tương thích ngược được gọi là Hard Fork. Đôi khi, nếu có một sự chia rẽ trong cộng đồng liên quan đến Hard Fork, nó có thể dẫn đến một mạng blockchain song song hoàn toàn mới được tạo ra. Đó là trường hợp với việc tạo ra Bitcoin Cash và Ethereum Classic.

Funds are Safu

Safu là một thuật ngữ bắt nguồn từ lỗi đánh máy của Giám đốc điều hành của Binance, Changpeng Zhao khi ông muốn thể hiện rằng các quỹ của mình là an toàn. Thuật ngữ “Safu” nhanh chóng trở thành cú hích cho các trò đùa trong cộng đồng tiền điện tử và truyền cảm hứng cho một số video lan truyền. Tuy nhiên, ngay sau đó, Binanace đã tạo ra “Quỹ tài sản bảo mật của cho người dùng” (SAFU), và từ đó, thuật ngữ này được sử dụng phổ biến trong thế giới cryptocurrency.

Vậy là chúng tôi đã cung cấp cho các bạn một số thuật ngữ liên quan đến Bitcoin và tiền điện tử. Các bạn có thể xem tiếp Phần 2 các thuật ngữ khác về tiền điện tử tại đây.
Investing.vn